Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Trung tâm Du học Nhật Bản chúng tôi xin giới thiệu tới phụ trách, các nhân viên của các công ty, các trung tâm du học Nhật Bản về thông tin: Ngày 06 tháng 01 năm 2014, Báo Mainichi của Nhật Bản đã đưa ra một mặt tiêu cực trong tình hình lưu học sinh người Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay/ベトナムの他の日本留学会社、センターのスタッフのみなさんへお伝えしたいこと――2014年1月6日、日本の毎日新聞に、ベトナム人日本留学事情の負の面が取り上げられていました2

Trung tâm Du học Nhật Bản chúng tôi xin giới thiệu tới phụ trách, các nhân viên của các công ty, các trung tâm du học Nhật Bản về thông tin: Ngày 06 tháng 01 năm 2014, Báo Mainichi của Nhật Bản đã đưa ra một mặt tiêu cực trong tình hình lưu học sinh người Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay/ベトナムの他の日本留学会社、センターのスタッフのみなさんへお伝えしたいこと――2014年1月6日、日本の毎日新聞に、ベトナム人日本留学事情の負の面が取り上げられていました2

 Trước đó, trên blog của Trung tâm chúng tôi:

http://duhocnozomi.blogspot.com/2014/01/bao-mainichi-dua-ra-mat-tieu-cuc-dhs-vn.html

Báo Mainichi của Nhật Bản đã đưa ra một mặt tiêu cực trong tình hình lưu học sinh người Việt Nam tại Nhật Bản
毎日新聞に、ベトナム人日本留学事情の負の面が取り上げられていました


cũng đã đăng tải một bài viết nói về vấn đề: Ngày 06 tháng 01 năm 2014, báo Mainichi của Nhật Bản đã đưa ra một mặt tiêu cực trong tình hình lưu học sinh người Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay (phần 1). Bài báo này được viết bởi kí giả Okubo và được đăng tải trên Báo Mainichi là tờ báo được phát hành trên toàn quốc của Nhật bản, các bạn có thể theo dõi bài báo theo địa chỉ dưới đây:

http://mainichi.jp/shimen/news/20140106ddm041040083000c.html

 Sau khi đọc bài báo nói trên, chúng tôi đã rất trăn trở và suy nghĩ rất nhiều về những điều được nêu ra trong bài báo.

 Mở đầu bài báo có nhắc đến sự việc liên quan đến một bạn lưu học sinh người Việt Nam và sau đây chúng tôi xin trích dẫn một phần trong bài báo nói về bạn này.

 Vào ngày 14 tháng trước, một bạn lưu học sinh người Việt Nam tên Phương ( tên nhân vật đã được thay đổi) , 22 tuổi, đã bị tạm giữ suốt đêm tại sở cảnh sát trạm Kuramae, Tokyo. Khi được người phụ trách của trường học tiếng Nhật bạn này đang theo học đến đón, Phương đã cúi đầu và thốt lên một cách hối hận : “ Em thực sự rất xin lỗi”.

 Vào ngày trước đó, bạn này đã bị bắt giữ khi đang cố gắng để ăn cắp 2 chai nước dinh dưỡng. Khi bị bắt giữ, bạn ấy đang mặc một chiếc áo dài tay mỏng manh mặc dù đang là mùa đông, trên người chỉ mang theo điện thoại di động và 2.000 Yên và không hề có hộ chiếu.


 Phương đã đến Nhật Bản vào tháng 5 năm ngoái và đã nhập học vào một trường dạy tiếng Nhật ở phía tây Nhật Bản. Mặc dù trong tài hồ sơ Phương nộp cho trường trước khi đến Nhật có ghi “ Em muốn học cơ khí kĩ thuật ở trường đại học”, thế nhưng tinh thần học tập của Phương quá kém, dù có đi học đầy đủ nhưng Phương hoàn toàn không làm bài tập về nhà trước khi lên lớp. Và đến khoảng giữa tháng 8 năm ngoái, Phương đã hoàn toàn biến mất khỏi kí túc xá của trường, khi gần đến kì hạn nộp khoản tiền học 300.000 Yên của học kì sau.


 Trên chuyến tàu Shinkashen hướng về phía tây để quay về trường, Phương không hề muốn nói chi tiết lí do tại sao em phải sống trốn chui trốn lủi mà không mang hộ chiếu theo. Và khi được người phụ trách hỏi rằng : “ Chẳng lẽ em không hề yêu quê hương mình sao?”, Phương đã trả lời rằng: “ Em rất yêu quê hương của em, thế nhưng em không thể quay trở về được. Em không còn mặt mũi nào để gặp cha mẹ em nữa”.

 Khi đọc đến đây, chúng tôi đã nghĩ rằng : nếu đã như vậy , ngay từ đầu bạn Phương được giới thiệu trong bài báo này chẳng phải không nên đi du học thì tốt hơn hay sao? Và lí do vì sao cũng đã được nêu ra qua một số thông tin được giới thiệu ở phần cuối bài báo:

 Ngày hôm sau, sau khi đã quay trở lại trường, Phương lại biến mất một lần nữa.

 Theo thông tin được biết, trước khi Phương đến Nhật đã nộp một khoản tiền để chứng minh tài chính vào ngân hàng qua môi giới là khoảng 2.800.000 Yên. Thế nhưng khi nhận được liên lạc của trường, mẹ của Phương ở Việt Nam đã thú nhận qua điện thoại rằng: “ Nhà chúng tôi là gia đình nông dân nghèo. Số tiền cho con đi du học là do chúng tôi đi vay mượn khắp nơi”, và số tiền chứng minh tài chính trong ngân hàng kia cũng chỉ là giả mạo. Trong điện thoại di động mà nhà trường vẫn còn giữ lại của Phương vẫn còn những tin nhắn mà người yêu của Phương gửi từ Việt Nam, từ những tin nhắn này có thể biết được Phương- một cô gái đi đến tận một đất nước xa lạ để chạy theo những điều viển vông, không thực tế -đang làm những điều mà bạn ấy nghĩ rằng có thể thực hiện được những điều không thực tế này. Các nhân viên phụ trách của trường tiếng Nhật rất lo lắng rằng: “ Phương có thể đã không trả được nợ nên bị tịch thu hộ chiếu và đang bị bắt làm những công việc lao động cực nhọc ơ nơi nào đó”.

  Qua những thông tin được nhắc đến ở trên, chúng tôi nghĩ rằng: nếu Phương không đến Nhật Bản du học, thì mặc dù Phương sẽ hơi tiếc nuối đấy, thế nhưng chẳng phải bạn sẽ không phải trải qua một cuộc sống khổ cực như vậy ở Nhật Bản hay sao. Các bạn đang đọc bài viết này trên blog của Trung tâm chúng tôi có cùng suy nghĩ như vậy với chúng tôi hay không?

 Thực sự rất đáng tiếc nhưng hiện nay, trong số các bạn Việt Nam có nguyện vọng đến Nhật du học vẫn còn có khá nhiều trường hợp như bạn Phương trong bài báo đã kể trên.

 Ở Việt Nam hiện nay cũng có nhiều người phụ trách, nhiều nhân viên của những công ty, những  trung tâm du học Nhật Bản, có người với mục đích xấu và lừa đảo, có người với mục đích không có ý xấu cũng không có ý lừa đảo, nhưng thường xuyên nói với những bạn Việt Nam có nguyện vọng du học Nhật Bản rằng: “ Khi đến Nhật Bản với tư cách là những lưu học sinh, trong thời gian ổn định việc học ở trường tiếng Nhật, các bạn sẽ có công việc làm thêm liên tục. Và nếu đi làm thêm, các bạn có thể chi trả được hoàn toàn tất cả các khoản tiền như tiền học phí, tiền sinh hoạt…khi sống ở Nhật Bản.”  Nếu những người phụ trách, những nhân viên của các công ty, các trung tâm du học Nhật Bản nói những điều như trên khiến cho những bạn có nguyện vọng du học Nhật Bản gặp phải khó khăn khi họ đến Nhật Bản, vì họ không biết rõ về cuộc sống sinh hoạt ở Nhật Bản mà tin tưởng hoàn toàn vào những điều đó. Chẳng phải là khi những bạn tin tưởng hoàn toàn vào những điều đó đến Nhật Bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hay sao? Các bạn du học sinh Việt Nam được giới thiệu tới các trường tiếng Nhật, các bạn đã gặp phải khó khăn khi tới Nhật Bản, những người phụ trách, những nhân viên của các công ty, các trung tâm du học Nhật Bản đã tìm được cách giải quyết tốt cho những khó khăn như thế nào? Nếu các anh, các chị của công ty, trung tâm du học Nhật Bản khác có những phương pháp hữu ích, xin hãy chia sẻ với chúng tôi.

 Xin chân thành cảm ơn!

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:
TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/43292695677471


ベトナムの他の日本留学会社、センターのスタッフのみなさんへお伝えしたいこと――2014年1月6日、日本の毎日新聞に、ベトナム人日本留学事情の負の面が取り上げられていました2


 私たちのブログ、直前のエントリー、

http://duhocnozomi.blogspot.com/2014/01/bao-mainichi-dua-ra-mat-tieu-cuc-dhs-vn.html
Báo Mainichi của Nhật Bản đã đưa ra một mặt tiêu cực trong tình hình lưu học sinh người Việt Nam tại Nhật Bản
毎日新聞に、ベトナム人日本留学事情の負の面が取り上げられていました


でも取り上げていますが、2014年1月6日、日本の毎日新聞に、ベトナム人日本留学事情の負の面が取り上げられていました。日本の毎日新聞という全国的な新聞で大久保さんという記者が次のような記事を書いているようです。

http://mainichi.jp/shimen/news/20140106ddm041040083000c.html
青い鳥を追って:/5 「海外から人材を」戦略の陰で ◇貧困、失踪する留学生

 私たちは記事の中に書いてあることについて、いろいろ考えさせられました。

 記事の最初のほうに1人のベトナム人留学生のことが紹介されています。やや長くなりますが、大事なところですので、記事を引用します。

 先月14日、東京にある警視庁蔵前署。ここで一夜を過ごしたベトナム人留学生、フォンさん(22)=仮名=は、迎えに来た日本語学校のスタッフ(41)に「申し訳ありません」と謝り、うつむいた。

 冬なのに薄手のパーカ姿。前日、栄養ドリンク2本を盗もうとして身柄を確保された。携帯電話や現金2000円を持っていたが、所持していたはずのパスポートがなかった。

 昨年5月に来日し、西日本の日本語学校に入学した。出席率100%で宿題も忘れず、来日前に作られた資料に「大学で機械工学を学びたい」と記されていた。寮から姿を消したのは同8月半ば。後期の授業料約30万円の納付期限が迫っていた。

 西へ向かう新幹線の中で、フォンさんは失踪中の生活やパスポートを持っていない理由を詳しく語りたがらなかった。「母国は恋しくないのかい?」。スタッフの問いには答えた。

 「恋しい。でも帰れない。親に顔向けできないから」

とのことです。私たちの考えでは、記事で紹介されているフォンさんという人は留学しないほうがよかったのではないかと思っています。なぜなら、記事の最後のほうに、

 日本語学校へ戻ったフォンさんは翌日、再び姿を消した。

 来日前、仲介業者を通じて約280万円の銀行の残高証明を提出していたが、学校から連絡を受けた母国の母親は電話で告白した。「うちは貧しい農家。留学費用は借金した」。残高証明も虚偽だった。学校が預かったフォンさんの携帯電話には母国の恋人からの着信が残ったまま。「青い鳥」を求めて異国までやって来た彼はいま、何をしているのだろう。「借金が返せずパスポートを取り上げられ、どこかで過酷な労働をさせられているのでは」。学校のスタッフは心配する。
というようにその後のことも紹介されているからです。もし日本へ留学しなかったら、残念な気持ちはあったかもしれませんが、日本で大変な生活を送らなければならないということにはならなかったのではないかと思います。このブログをお読みのみなさんもそう思いませんか。

 大変残念ですが、現在、ベトナム人で日本留学を希望している人の中で、上の記事のフォンさんという人のような人はけっして少なくはないのではないでしょうか。

 ベトナムの他の日本留学会社、日本留学センターのスタッフのみなさんは、ベトナム人で日本留学を希望する人たちに、悪い気持ちをもっていないかもしれませんが、「日本での留学生として日本語学校で勉強する時安定して続けられるアルバイトがあります。アルバイトすれば、日本での学費や生活費を十分まかなうことができます」と説明している人が多いのではないかと思います。他の日本留学会社、センターのスタッフのみなさん、もしみなさんが上のような説明をしたら、日本の生活のことをよく知らないベトナム人日本留学希望者はスタッフの人たちが言うことをそのまま信じてしまい、日本へ行ってからとても困るのではないですか。もし日本語学校に紹介したベトナム人留学生が困難に陥ったら、ベトナム人留学生はどのように困難な状況を解決したらよいのでしょうか。他の日本留学会社、日本留学センターの方々で何か良いお考えがあるようでしたら、私たちにも教えていただけませんか。

 よろしくお願いいたします。

当センターの連絡先:

TRUNG TÂM DU HỌC NHẬT BẢN NOZOMI
Địa chỉ: Số 4, ngách 5, ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0987832470, 04.37557746 (Giờ hành chính)
Email: DuhocNhatbanNozomi@gmail.com
Website của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.anhsao.org/DuHocNhatBan.html
FACEBOOK của Trung Tâm Du Học Nhật Bản NOZOMI: http://www.facebook.com/pages/Trung-Tâm-Du-Học-Nhật-Bản-Nozomi/432926956774719

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét